รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ราคาเหล็กสูงขึ้นเพราะอะไร

รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ราคาเหล็กสูงขึ้นเพราะอะไร

รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ราคาเหล็กสูงขึ้นเพราะอะไร

เนื่องจากวัสดุก่อสร้างประเภทเหล็กเป็นสินค้าปัจจัยพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของผู้คนเช่นเดียวกับสินค้าบริโภคภัณฑ์ต่างๆ อย่างเช่น น้ำมัน หรือข้าวสาร ทำให้ราคาเหล็มีการปรับเปลี่ยนตามกำลังการผลิตและความต้องการของผู้คนบนโลก หากใครที่มีสามารถในการควบคุมการบริโภค และการผลิตของโลกได้ย่อมสามารถควบคุมราคาเหล็กได้เช่นกัน ราคาเหล็ก จะหยุดเมื่อไร ใครกันที่สามารถควบคุมราคาเหล็กของโลกได้ อย่างที่พวกเรารู้กันว่าจีนเป็นประเทศที่ได้รับฉายาว่าเป็นโรงงานของโลกไม่เว้นแม้แต่สินค้าประเภทเหล็ก ด้วยศักยภาพกำลังการผลิตที่หมาศาล โดยตั้งแต่ปี 2543 ประเทศจีนมีการเปิดโรงงานผลิตเหล็กเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จากแรงสนับสนุนของภาครัฐ เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและความต้องการภายในประเทศ รวมถึงรัฐบาลจีนมองว่าสินค้าเหล็กเป็นความมั่นคงทางอุตสาหกรรมของประเทศ หากเปรียบเทียบกับประเทศญี่ปุ่นก็คงจะเป็นอุตสหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง รับสร้างบ้าน ขอนแก่นจากการที่มีรัฐบาลจีนสนับสนุนการส่งออกสินค้าประเภทเหล็กกระจายไปทั่วโลก เพื่อรักษาราคาต้นทุนในการผลิต ส่งผลให้ราคาเหล็กทั่วโลกลดต่ำลงเป็นอย่างมาก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งทำให้โรงผลิตเหล็กของไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข่งขันด้านราคาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วงปลายปี 2562 – ต้นปี 2563 ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้เกิดการปิดตัวของโรงงานในจีนจำนวนมากจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลจีน รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศ ส่งผลให้ราคาเหล็กตกต่ำอย่างหนัก ขอนแก่นรวมช่าง

รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ทำไมปี 2024 ราคาเหล็กถึงแพงขนาดนี้ละ

ช่วงระยะเวลาไม่นานหลังจากที่รัฐบาลจีนออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศ จนทำให้สามารถควบคุมโรคระบาดได้อย่างรวดเร็ว งานก่อสร้าง ขอนแก่น ประกอบกับความคืบหน้าของข่าววัคซีน ทำให้เกิดความเชื่อมั่น และสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศในด้านด่างๆ รวมถึงการระงับมาตรฐานช่วยเหลือการส่งออกของสินค้าเหล็ก ส่งผลให้ราคาเหล็กกลับมาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน รับสร้างบ้าน ขอนแก่นนอกจากนี้รัฐบาลจีนยังหันมาใส่ใจกับคุณภาพและมาตรฐานของอุตสหกรรมในประเทศ ส่งผลให้ในหลายๆ โรงงานที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดถูกสั่งให้ลดกำลังการผลิตลงไปในหลายๆ แห่ง ทำให้กำลังการผลิตเหล็กภายในประเทศลดลงอย่างมาก แต่ความต้องการใช้เหล็กจากทั่วโลกยังมีอยู่มากเมื่อเทียบกับกำลังผลิตที่ลดลงไป นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านอื่นๆ อย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ปัญหาการส่งออกที่ได้รับผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้ในปี 2024 นี้ แนวโน้มของราคาเหล็กยังคงปรับตัวสูงขึ้น และไม่มีทีท่าจะหยุดลง สรุป 4 ปัจจัยที่ส่งผลต่อ ราคาเหล็ก ที่สูงขึ้นในปี 2024 รับสร้างบ้าน ขอนแก่น

  • ความต้องการใช้สินค้าเหล็กสูงกว่ากำลังการผลิต

เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และการลดกำลังการผลิตของโรงงานที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในประเทศจีน

  • ต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสูงขึ้น

เนื่องจากการขาดแคลนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน (เงินดอลลาร์แข็ง เงินบาทอ่อนตัวลง)

  • การยกเลิกมาตรการสนับสนุนการส่งออกของประเทศจีน

ภาษี (Tax Rebate 13%) ส่งผลให้ต้นทุนการส่งออกจากจีนสูงขึ้น ค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

จากสถานการณ์ปัจจุบันไม่มีใครรู้ว่า ราคาเหล็ก จะพุ่งสูงขึ้นหรือลดต่ำลงเมื่อไร ผู้ประกอบการหรือผู้ที่กำลังวางแผนการก่อสร้างควรวางแผนในการจัดซื้อและติดตามสถานการณ์ของเหล็กอย่างสม่ำเสมอ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการก่อสร้าง รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ราคาเหล็กสูงขึ้นเพราะอะไร

รับสร้างบ้าน ขอนแก่นแผ่นพื้น Hollow core

รับสร้างบ้าน ขอนแก่นแผ่นพื้น Hollow core คือ แผ่นพื้นสำเร็จรูปประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นรูกลวง ผลิตจากคอนกรีตที่แข็งแรงด้วยความหนาที่ 6 เซนติเมตรไปจนถึง 30 เซนติเมตร และสามารถผลิตตามความยาวที่ต้องการได้ตั้งแต่ 4 / 5 / 6 เมตร รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ราคาเหล็กสูงขึ้นเพราะอะไร ซึ่งนอกจากภายในจะมีลักษณะที่กลวงเหมือนอุโมงค์เล็กๆ ยังมีวัสดุลวดที่ช่วยรับแรงอีกตามจำนวนที่ได้มาตรฐานจากวิศวกรรมที่กำหนดไว้สำหรับการผลิตในแต่ละที่ ข้อแตกต่างจากแผ่นพื้นคอนกรีตทั่วไปก็คือแผ่นพื้นกลวงจะมีค่าความแอ่นตัวที่สูง ส่งผลให้สามารถนำไปใช้งานได้ดี แต่ต้องยึดตามหลักการคำนวณของวิศวรหน้างานที่กำหนดไว้ด้วย คุณสมบัติ แผ่นพื้น Hollow core ที่เหนือกว่าแผ่นพื้นสำเร็จรูปทั่วไป สำหรับข้อดีที่เป็นจุดเด่นเลยของการใช้งานแผ่นพื้น Hollow core ก็คือการข่วยลดต้นทุนในการก่อสร้างของโครงสร้างคาน เพราะการใช้งานแผ่นพื้นกลวงทำให้ประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้น แต่ยังสามารถรับน้ำหนักได้ดี และมากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ อีก อย่างเช่น ช่วยลดการใช้ไม้แบบ การตั้งร้านค้ำยันท้องพื้น รวมไปถึงช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง ทำให้สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว มีความง่าย ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง ช่วยประหยัดค่าแรงของคนงานไปด้วย รับเหมาก่อสร้าง

แผ่นพื้นกลวงใช้สำหรับงานก่อสร้างอะไรได้

สำหรับประเภทของงานที่ใช้ โดยส่วนใหญ่มักจะนำไปใช้กับงานอาคารที่มีขนาดกว้างและใหญ่กว่าปกติ แต่จะมีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกันกับแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จทั่วไป นอกจากนี้ยังมีความเหนือกว่าในเรื่องของการรับน้ำหนัก ( Load ) ที่มากกว่า โดยทั่วไปแล้วเราสามารถเห็นการใช้งานของแผ่นพื้น Hollow core ได้จากการก่อสร้างโรงงานอุตสหกรรม ห้างสรรพสินค้า อาคารจอดรถ และหอพักที่อยู่อาศัย เป็นต้น ส่วนในเรื่องการก่อสร้าง ถ้าหากมีการออกแบบโครงสร้างต่อกันเป็นชั้น ๆ ไม่มีความซับซ้อนมาก จะได้รับประโยชน์จากการใช้งานที่มาก เนื่องจากสามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาทำโครงสร้างเยอะ เพราะสำหรับยุคสมัยนี้ทุกอย่างต้องแข่งกับเวลา การเตรียมและขั้นตอนการใช้งานแผ่นพื้น Hollow core

  1. เตรียมผิวคานและปรับพื้นให้ได้ระดับเพื่อวางแผ่นพื้นกลวง
  2. ใช้เครนยกวางบนตัวคานตามตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ และใช้เหล็กเสริมหัวและท้ายเพื่อช่วยให้สามารถรับแรงได้มากขึ้น (ขึ้นอยู่กับการออกแบบ)
  3. ทำการตรวจสอบระนาบและรอยต่อของแผ่นคอนกรีตแต่ละแผ่น ต้องให้ทุกแผ่นได้ระดับเรียบเสมอกัน และไม่แตกร้าว และระวังอย่าให้เหล็กเสริมติดกับพื้นของแผ่นพื้นกลวง
  4. ทำความสะอาด และเก็บวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ รับเหมาก่อสร้าง ขอนแก่น

รับสร้างบ้าน ขอนแก่นสามารถใช้แผ่นยางหรือแผ่นโฟมอุดตามช่องแผ่นเพื่อป้องกันการไหลเข้าของคอนกรีตในขณะเท หรือถ้าโฟมหลุดเข้าไปก็สามารถใช้ปูนชนิดมอตาร์อุดไว้ได้เช่นกัน การทำแบบนี้จะช่วยประหยัดคอนกรีตที่อาจจะไหลเข้าไปตามช่องว่างของแผ่นพื้นนั่นเอง รับสร้างบ้าน ขอนแก่น ราคาเหล็กสูงขึ้นเพราะอะไร