ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น นั่งร้านคืออะไร

ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น นั่งร้านคืออะไร

ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น นั่งร้านคืออะไร

ต่อเติมบ้าน ขอนแก่นลักษณะของงานก่อสร้างส่วนใหญ่ ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น  จะเป็นการทำงานบนที่สูงและงานใต้ดินที่มีระดับชั้นความลึกต่างๆ ซึ่งงานเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องใช้นั่งร้านในการก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จ ต่อเติมบ้าน ขอนแก่นประกาศกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดสาระในเรื่อง การออกแบบนั่งร้าน การสร้างนั่งร้าน การใช้นั่งร้าน นั่งร้านมาตรฐาน การคุ้มครอง ความปลอดภัย มาตรฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัย โดยมีสาระสำคัญดังนี้ การทำงานสูงเกิน 2 เมตรขึ้นไป ต้องสร้างนั่งร้าน กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดแบบ นั่งร้านมาตรฐาน ต้องจัดให้มีวิศวกรเป็น ผู้ออกแบบ และกำหนด รายละเอียดนั่งร้าน ต่อเติมบ้าน ขอนแก่นนั่งร้าน เป็นโครงสร้างชั่วคราวใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมแซม ใช้สำหรับให้ช่างก่อสร้างปีนขึ้นไปที่สูง และเหยียบขึ้นไปเพื่อทำงาน รวมถึงใช้ในการวางสิ่งของที่จำเป็น และเมื่อก่อสร้าง ซ่อมแซมงานเสร็จ จะเก็บนั่งร้านออกทันที ไม่มีการเก็บนั่งร้านไว้ วัสดุที่ใช้ทำนั่งร้านมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและงบประมาณ โดยนั่งร้านที่นิยมใช้จะสร้างจากเหล็กท่อ และมีแผ่นไม้วางพาดสำหรับวางยืน ในขณะที่บางท้องที่อาจมีการใช้ไม้ไผ่ได้ ประเภทของนั่งร้านที่ใช้โดยทั่วไป แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ นั่งร้านไม้ไผ่ นั่งร้านเสาเรียงเดี่ยว นั่งร้านเสาเรียงคู่ นั่งร้านแบบใช้ท่อเหล็ก นั่งร้านแบบแขวน นั่งร้านชนิดเคลื่อนที่ได้ ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น มาตรฐานนั่งร้าน ในส่วนของนั่งร้านทั่วไปนั้น จำเป็นต้องมีแบบที่เป็นมาตรฐานซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยที่จะใช้งานเป็นหลักนั่งร้าน จึงควรมีลักษณะมาตรฐาน สำหรับนั่งร้านที่ทำด้วยไม้จะออกแบบเพื่อรับน้ำหนักไว้สูงสุดไม่เกิน 4 เท่า ของน้ำหนักที่จะใช้งานจริง ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น นั่งร้านคืออะไร

การใช้นั่งร้านต่อเติมบ้าน ขอนแก่น

การใช้นั่งร้านต่อเติมบ้าน ขอนแก่นนั้น มีข้อควรระวังคือ ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ชนิดเดียวกันและไม่ควรใช้แบบผสมผสานกัน นั่งร้านที่สูงกว่า 2 เมตร จะต้องมีราวกันตก นั่งร้านที่สร้างด้วยไม้จะต้องใช้ไม้ที่ไม่ผุ เปื่อย และไม่มีรอยร้าวหรือ ชำรุดอื่นๆ ที่จะทำให้ขาดความแข็งแรงทนทาน นั่งร้านที่เป็นโลหะ ต้องมีจุดคราก (Yield Point) ไม่น้อยกว่า 2,400 กก./ ตาราง ซม. และสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ไม่น้อยกว่าสองเท่าของน้ำหนักของการใช้งาน โครงนั่งร้านต้องมีการยึดโยง ค้ำยัน หรือตรึงกับพื้นดิน หรือส่วนของงานก่อสร้างเพื่อป้องกันมิให้เซหรือล้ม ราวกันตก ต้องมีความสูงไม่น้อยกว่า 90 ซม. และไม่เกิน 1.10 เมตร จากพื้นนั่งร้านตลอดแนวยาวด้านนอกของนั่งร้าน ยกเว้นเฉพาะช่วงที่จำเป็นเพื่อขนถ่ายสิ่งของ และนั่งร้านเสาเรียงเดี่ยว ต้องจัดให้มีบันไดภายในของนั่งร้านและมีความลาดเอียงไม่เกิน 45 องศา ยกเว้นนั่งร้านเสาเดี่ยว ต่อเติมบ้าน ขอนแก่นต้องออกแบบเผื่อไว้ให้นั่งร้านสามารถรับน้ำหนักผ้าใบสังกะสี ไม้แผ่น หรือวัสดุอื่นที่คล้ายกัน นอกจากนี้จะต้องมีการบำรุงดูแลรักษาสภาพการใช้งานของนั่งร้านอย่างสม่ำเสมอ หากมีพายุ แผ่นดินไหว หรือเหตุที่ทำให้นั่งร้านเสียสมดุลต้องทำการซ่อมหรือปรับปรุงแล้วให้มีสภาพที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งานและที่สำคัญ คือพนักงานทุกคนจะต้องสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลด้วยทุกครั้งที่ปฏิบัติงาน ขอนแก่นรวมช่าง

อันตรายที่มักเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานในการใช้นั่งร้าน

ต่อเติมบ้าน ขอนแก่นการพังของนั่งร้าน รับเหมาก่อสร้าง ขอนแก่น สาเหตุเกิดจาก รับน้ำหนักการบรรทุกมากเกินไปเพราะคนงานขึ้นไปมากเกินหรือกองวัสดุไว้มากเกินความจำเป็น วัสดุที่นำมาใช้ทำนั่งร้านไม่คงทนแข็งแรง ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ไม้เก่า เนื้อยุ่ย มีตาไม้ หรือเหล็กคดงอ และเป็นสนิม การประกอบติดตั้งไม่ถูกต้อง ต่อเติมบ้าน ขอนแก่นฐานรองรับนั่งร้านไม่แข็งแรง ส่วนประกอบของ นั่งร้านให้เช่า ที่จำเป็นต้องมี ถ้าหากว่าใครเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีต้นทุน และอุปกรณ์การทำงานที่จำกัด ก็คงจะคุ้นเคยกับบริการ นั่งร้านให้เช่ากันอย่างแน่นอน เพราะเป็นบริการที่ช่วยให้เรานั้นสามารถมีนั่งร้านก่อสร้างได้เป็นจำนวนที่มากพอต่อความต้องการใช้งาน ในงบประมาณที่สามารถเอื้อมถึงได้แบบง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินลงทุนก้อนใหญ่กันเลย ซึ่งตัวของ นั่งร้าน เนี่ยถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากๆ ในการทำงานก่อสร้าง เพราะเป็นโครงสร้างชั่วคราว ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานก่อสร้าง/ซ่อมแซมบนที่สูงๆ เช่น การก่อสร้างอาคารพานิชย์ หรือการก่อสร้างบ้าน 2 ชั้น ได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่ การเช่านั่งร้าน นั้น ก็จะขนาด และประเภทของนั่งร้านให้เลือกได้หลากหลาย แต่นั่งร้านที่นิยมให้เช่ามากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นนั่งร้านที่เป็นเหล็กท่อประกอบ เพราะนอกจากจะมีความแข็งแรง ทนทานแล้ว ยังสามารช่วยรองรับน้ำหนักจากแรงกดทับในการใช้งานได้ดีอีกด้วย ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น นั่งร้านคืออะไร

ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น ส่วนประกอบของ นั่งร้านให้เช่า

สำหรับส่วนประกอบหลักๆ ของนั่งร้านเหล็ก 1 ชุดนะคะ จะมีอยู่ทั้งหมด 4 ส่วนด้วยกัน คือ ขาตั้ง กากบาท ฝาครอบกลาง และข้อต่อ ซึ่งส่วนประกอบทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ก็จะมีหน้าที่ในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป เปรียบเสมือนจิกซอว์ต่อๆ กันที่ทำให้เราเนี่ย สามารถใช้งานนั่งร้านในการก่อสร้างได้อย่างมั่นคง และมีความปลอดภัยนั่นเอง ต่อเติมบ้าน ขอนแก่น นั่งร้านคืออะไร

  1. ขาตั้ง นั่งร้านให้เช่า 

ส่วนประกอบที่มีหน้าที่หลักในการรองรับน้ำหนักของนั่งร้านโดยตรง ซึ่งจะช่วยทำให้นั้งร้านของเรานั้นสามารถรองรับน้ำหนักแรงกดทับจากการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยในนั่งร้าน 1 ชุดนั้น ก็จะต้องประกอบไปด้วยขาตั้งนั่งร้านอย่างน้อย 2 ข้าง เพื่อใช้สำหรับวางตั้งที่ฝั่งซ้าย และฝั่งขวา

  1. กากบาท ของนั่งร้านให้เช่า

ส่วนประกอบที่มีหน้าที่หลักในการค้ำยันขาตั้งทั้ง 2 ข้างของนั่งร้านให้มีขนาดที่สมดุลเท่ากัน ซึ่งตัวกากบาท หรือตะเกียบตัวนี้ จะช่วยเสริมให้นั่งร้านของเรานั้นมีความแข็งแรง สามารถวางเรียงต่อๆ กันขึ้นไปเป็นชั้นๆ ได้อย่างมั่นคง ไม่เอียงไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แล้วยังช่วยป้องไม่เกิดอุบัติเหตุในการใช้งานนั่งร้านได้อีกด้วย โดยในนั่งร้าน 1 ชุด จะต้องมีกากบาท หรือตะเกียบอย่างน้อย 2 คู่ เพื่อใช้สำหรับค้ำยันขาตั้งของนั่งร้านให้มีความสมดุลกัน

  1. ฝาครอบ ของนั่งร้านให้เช่า

ส่วนประกอบที่มีหน้าที่หลักในการใช้วางพาดเอาไว้ด้านบนของนั่งร้าน ซึ่งตัวฝาครอบกลางนี้จะทำหน้าที่เสมือนกับคานที่ช่วยให้นั่งร้านของเรามีความแข็งแรงมากขึ้น และเรายังสามารถนำเอาแผ่นไม้ หรือแผ่นเหล็กไปวางพาดตรงกลาง เพื่อให้มีพื้นที่ในการเดิน และวางของในการทำงานได้อย่างสะดวกสบายได้อีกด้วย โดยในนั่งร้าน 1 ชุด จะต้องมีกากบาท หรือตะเกียบอย่างน้อย 1 อัน เพื่อใช้สำหรับวางพาดด้านบน ยึดให้นั่งร้านมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น

  1. ข้อต่อ ของนั่งร้านให้เช่า

ส่วนประกอบที่มีหน้าที่หลักในการยึดนั่งร้านไว้ด้วยกัน ซึ่งจะใช้เสียบไปที่ขาตั้งของนั่งร้านแต่ละตัวในกรณีที่เราจะต้องมีการวางนั่งร้านเทิร์นต่อๆ กันขึ้นไปสูงๆ เพื่อยึดนั่งร้านทุกตัวของเราไว้ด้วยกันให้มีความแข็งแรง ทนทาน และสามารถวางเทิร์นต่อๆ กันขึ้นไปได้อย่างมั่นคงนั่นเอง โดยในนั่งร้าน 1 ชุด อาจจะมีหรือไม่มีข้อต่อก็ได้ ซึ่งตรงนี้จะขึ้นอยู่กับรูปแบบของการใช้งานเป็นหลัก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราจำเป็นต้องวางนั่งร้านเทิร์นต่อๆ กันขึ้นไป 2 – 3 ชั้น ก็จำที่จะต้องมีข้อต่อตัวนี้เอาไว้ใช้งานคู่กัน เพื่อยึดนั่งร้านทุกตัวของเราให้มีความมั่นคง และแข็งแรง งานก่อสร้าง ขอนแก่น